Thứ Bảy, 13 tháng 12, 2014

Những biến đổi của quý ông khi hoóc môn nam thấp

Giảm ham muốn tình dục, hay buồn bực, cơ bắp lỏng lẻo, dễ tăng cân... là những phiền phức các đấng mày râu gặp phải khi mức testosterone giảm thấp.

Testosterone là nội tiết tố nam quan trọng nhất, được tiết ra chủ yếu ở tinh hoàn. Lượng testosterone đạt đỉnh cao trong giai đoạn dậy thì và giảm dần từ sau tuổi 30. Đặc biệt, từ 40 tuổi trở đi tốc độ giảm cao hơn hẳn, làm cho cơ thể người đàn ông có nhiều biến đổi sâu sắc:
men-1375348682_500x0.jpg
Ảnh minh họa: Profollicainfo.com

Mệt mỏi là hiệu ứng chung của testosterone thấp. Bạn có thể cảm thấy mình không còn dồi dào năng lượng như trước đây, hoặc có cảm giác vô cùng rã rời.
Tuy nhiên, nhiều thứ khác cũng có thể làm hao tổn sức lực của bạn, như quá trình lão hóa thông thường và trầm cảm. Việc ngủ đủ có thể giúp bạn nâng cao mức năng lượng. Cố gắng ngủ ít nhất 7-8 giờ mỗi đêm. Nên đi khám bác sĩ nếu bạn cần sự hỗ trợ khi cảm thấy mệt mỏi bất thường.
Thay đổi đời sống gối chăn
Sự sụt giảm ham muốn tình dục có thể do testosterone thấp. Vì thế có thể dẫn tới rối loạn cương dương.
Chỉ testosterone thấp hiếm khi là lý do gây cương cứng yếu hơn và ít hơn. Những vấn đề bệnh lý khác như bệnh tim mạch hay tiểu đường thường dẫn tới tình trạng này. Nên đi khám. Nếu bạn có mức testoterone thấp, việc điều trị có thể giúp ham muốn tình dục được cải thiện.
Hay quên
Testosterone thấp có thể ảnh hưởng đến sự tập trung tinh thần và trí nhớ của bạn. Bạn có thể quên những gì mình đã dự định làm và khó tập trung. Điều này thường xuyên hơn khi mức testosterone xuống cực kỳ thấp.
Để cải thiện, từng bước giải tỏa stress. Cố gắng thiền, tập yoga, tập thể dục hay massage.
Thay đổi tâm trạng
Testosteron thấp có thể khiến tâm trạng bạn đi xuống - một dấu hiệu nhỏ của trầm cảm. Một số nam giới thực sự thấy có sự thay đổi tâm tính. Không có điều gì dường như có thể làm họ hạnh phúc hơn và họ không muốn làm những điều trước đây từng thích thú. Khi nội tiết tố nam trở lại mức bình thường, các đấng mày râu cảm thấy lại được trở về với chính mình.
Cơ bắp lỏng lẻo
Vì testosterone giúp tạo cơ, khi nó giảm, khối cơ bắp và sự dẻo dai của bạn cũng yếu đi. Khi bạn tập thể dục, bạn không thấy kết quả như bạn mong đợi.
Tập thể dục thường xuyên có thể giúp thúc đẩy mức testosterone của bạn. Hãy tập cho cả nhóm cơ lớn khi bạn luyện tập và nâng cao thể lực.
Tăng béo
Không chỉ làm bạn giảm cơ, nội tiết tố nam thấp còn có thể khiến bạn tăng cân. Với lượng calo nạp vào, nếu bạn không hoạt động đủ để tiêu hao hay luyện tập để tạo cơ, cơ thể bạn sẽ biến năng lượng đó thành chất béo.
Ăn theo chế độ lành mạnh. Nếu bạn thừa cân, hay béo phì, cơ thể bạn có thể tạo nhiều testosterone khi bạn giảm cân. Điều này giúp bạn có lại được những khối cơ đã mất.
Lông trên cơ thể mỏng đi
Testosterone thấp có thể khiến râu, lông mu, lông tay, chân mỏng đi, nhưng thường không ảnh hưởng đến tóc trên đầu bạn.
Nhưng có một điều bạn nên biết: Có mối liên quan giữa việc điều trị hoóc môn nam và tình trạng hói đầu ở đàn ông. Bác sĩ sẽ giải thích cho bạn biết những ảnh hưởng của việc điều trị nội tiết đến cơ thể bạn.
Loãng xương
Testosterone thấp liên quan đến loãng xương - bệnh làm xương suy yếu. Nhưng có những nguyên nhân khác cũng gây bệnh này, vì thế cần đi khám để biết chính xác căn nguyên.
Để giữ cho xương chắc khỏe, đừng hút thuốc và nên giảm rượu bia. Ngoài ra, nên tập thể dục thường xuyên, bao gồm cả những bài tập mang trọng lượng.
Vấn đề về giấc ngủ
Khi mức nội tiết tố nam của bạn ở mức thấp, bạn có thể gặp rắc rối với chứng mất ngủ và bồn chồn vào ban đêm.
Để có một giấc ngủ ngon, hãy tạo thói quen thư giãn trước giờ lên giường. Đi ngủ và thức dậy vào giờ nhất định, kể cả cuối tuần. Giữ cho phòng ngủ yên tĩnh, tối, dễ chịu, và quan trọng nhất, chỉ dùng nó để ngủ và "yêu".
Rắc rối trong công việc
Nhiều tác động của mức testosterone thấp - vấn đề kém tập trung, tâm trạng thất thường và hay mệt mỏi - có thể khiến bạn khó giữ được vị trí đứng đầu tại nơi làm việc.
Nếu công việc hay đời sống gia đình của bạn thay đổi theo chiều hướng xấu, cần thiết phải đi khám kỹ lưỡng để tìm ra nguyên nhân. Một xét nghiệm máu có thể cho thấy có phải mức testosterone của bạn đang giảm không. Nếu đúng, sự thay đổi lối sống lành mạnh là quan trọng, đi cùng với việc điều trị nội tiết tố do bác sĩ chỉ định.
 
Theo Vương Linh - VnExress

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons