Thứ Tư, 10 tháng 12, 2014

Người bạn tin cậy dành cho nam giới mắc bệnh “Trên bảo dưới không nghe”

Vấn đề yếu sinh lý ở nam giới hay còn gọi vui là bệnh “trên bảo dưới không nghe” (trong y khoa gọi là rối loạn cương) là một trong những chủ đề khó nói nhất trong đời sống vợ chồng. Đây chính là kẻ phá bĩnh hạnh phúc gia đình vì chính sự suy giảm chức năng cương sinh lý này làm giảm đi sự tự tin ở nam giới. Tuy là một chứng bệnh rất phổ biến nhưng lại là vấn đề kín đáo và nhạy cảm, nên đa phần nam giới mắc phải cảm thấy mặc cảm, xấu hổ khi nghĩ đến việc phải đến gặp bác sĩ để khám và điều trị.
Đau khổ một mình với kẻ phá bĩnh
Theo nghiên cứu năm 2013 của Viện Tâm lý học Việt Nam về các nguyên nhân đưa đến ly hôn tại Việt Nam thì nguyên nhân từ bất hòa trong lối sống và đời sống chăn gối không hòa hợp chiếm đến 53,6%. Chính sự thiếu chia sẻ và quan tâm từ cả hai phía dành cho đối phương mà nhiều cuộc hôn nhân đã không thể cứu vãn được.
Người bạn tin cậy dành cho nam giới mắc bệnh “Trên bảo dưới không nghe”
Theo các chuyên gia, rối loạn cương (RLC) là một trong những chủ đề khó nói nhất trong đời sống vợ chồng vì nhiều nguyên nhân: thiếu kiến thức, thiếu sự tế nhị và cảm thông với nhau. Cùng với văn hóa kín đáo của người phương Đông, việc chia sẻ và cùng vượt qua tình trạng tế nhị này vẫn còn đang là… chuyện hiếm tại Việt Nam.
Theo một quan sát thực hiện tại Khoa Nam học, Bệnh viện (BV) Bình Dân TP.HCM vào tháng 3/2014, chỉ khoảng 30% nam giới mắc bệnh lý này đủ “can đảm” tìm đến bác sĩ để thăm khám và chữa trị nhưng có tới 64,5% trong số đó là không muốn hoặc không dám chia sẻ vấn đề của mình với vợ/bạn tình. Cũng bởi vì đây là một vấn đề hết sức tế nhị nên trung bình nam giới thường mất khoảng 2 năm “đau khổ một mình” trước khi tiếp cận được với các nguồn thông tin đáng tin cậy từ các tư vấn của bác sĩ và cán bộ y tế chuyên môn trong lãnh vực này và hiểu ra rằng: rối loạn cương hoàn toàn có thể chữa được.
ThS.BS Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng khoa Nam học BV Bình Dân cho biết: “Nam giới thường gặp phải vấn đề chính là RLC khiến một số người khi quan hệ chăn gối gặp phải ức chế tâm lý, tránh “chuyện ấy” và thường đi nhậu hay làm việc khuya để trốn tránh. Việc điều trị RLC với các thuốc hiện có đã cải thiện 95% trường hợp. Tuy nhiên, nam giới thường có tâm lý ngại đi khám, tự mua thuốc hay rỉ tai nhau mua các thuốc “tráng dương bổ thận”... nên đôi khi gặp phải tình trạng tiền mất tật mang, xảy ra các biến chứng nặng”.
Liên quan đến vấn đề này, ThS.BS Mai Bá Tiến Dũng cho biết thêm: “Mặc dù chúng tôi có đầy đủ các phương pháp để điều trị RLC nhưng ở Việt Nam vẫn còn tồn tại nhiều rào cản chia sẻ thông tin giữa người bệnh nhân và nhân viên y tế”.
Người bạn sẻ chia từ trang thông tin trực tuyến
Mới đây, Hội Niệu Thận học TP.HCM với sự hợp tác từ công ty Bayer Việt Nam đã chính thức giới thiệu cổng thông tin tại Việt Nam cung cấp những thông tin đáng tin cậy và hữu ích về chủ đề RLC ở nam giới tại địa chỉwww.thoibungluayeu.com.
Trang thông tin trực tuyến này được thành lập góp phần nâng cao mối quan tâm và nhận thức của xã hội về RLC cũng như khuyến khích người bệnh đến các trung tâm y tế và bệnh viện để được thăm khám và điều trị thích hợp.
Trang thông tin được xây dựng và phát triển nội dung dựa trên quá trình quan sát và nghiên cứu về hành vi và tâm lý của nam giới từ 35 - 75 tuổi. Đây là những nội dung thiết thực và dễ hiểu nhằm giải đáp và chia sẻ với cộng đồng một cái nhìn đúng đắn và đầy đủ về RLC xoay quanh việc giải đáp những lo lắng của nam giới. Trang tin cung cấp cho người đọc những thông tin thiết thực về nguyên nhân gây RLC, các phương pháp phòng ngừa và điều trị, chuẩn bị gì khi đi gặp bác sĩ, làm sao để chia sẻ vấn đề với vợ…
Bên cạnh việc đem lại những hiểu biết đúng và cơ bản về nguyên nhân cũng như các phương pháp điều trị hiện có, trang thông tin còn tư vấn cho nữ giới cách quan sát, thấu hiểu và chia sẻ với người bạn đời của mình để luôn giữ được ngọn lửa yêu bùng cháy khi bước qua tuổi trung niên.
Đặc biệt, ThS.BS Mai Bá Tiến Dũng cũng tham gia tư vấn trực tiếp cùng với chuyên mục “Câu chuyện phòng mạch” hết sức dí dỏm và đồng cảm với bệnh nhân.
Người bạn tin cậy dành cho nam giới mắc bệnh “Trên bảo dưới không nghe”

Thực tế cho thấy, đối với các bệnh nhân bị RLC, việc đi gặp bác sĩ thật sự là việc nên làm để hiểu đầy đủ về tình trạng của mình qua sự tư vấn đúng đắn về chuyên môn và chỉ định điều trị hiệu quả và an toàn, giúp mang lại chất lượng sống tốt hơn cho cá nhân, đồng thời đảm bảo lâu dài hạnh phúc gia đình.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons