Thứ Ba, 12 tháng 1, 2016

U tinh hoàn những điều cần biết

U tinh hoàn là những khối u thường xuất hiện sau khi nhiễm virus, nhiễm trùng. Vị trí của khối u tinh hoàn thường nằm ở mào tinh hoàn.

Những khối u này thường làm thể tích tinh hoàn tăng lên, gây sưng đau. Nếu khối u tinh hoàn không gây đau thì rất có thể đó là ung thư tinh hoàn.

Định nghĩa

U tinh hoàn là những khối u thường xuất hiện sau khi nhiễm virus, nhiễm trùng. Vị trí của khối u tinh hoàn thường nằm ở mào tinh hoàn.
Nguyên nhân u tinh hoàn
Những căn bệnh như viêm mào tinh hoàn, quai bị và nhiễm trùng như viêm tinh hoàn có thể dẫn đến các khối u tinh hoàn gây đau. Cũng có thể là một khối lượng tinh dịch ứ đọng trong đường dẫn tinh.
Triệu chứng
Ảnh minh họa: Nguồn internet
- U thường có hình trứng, kích thước vài cm với trọng lượng có thể lên tới hàng trăm gam. U có vỏ xơ nhẵn bao bọc, ở dạng nang chứa dịch nâu hoặc vàng. Khối u tình hoàn làm thể tích tinh hoàn tăng lên, nặng và xệ hay sưng đau khi có triệu chứng viêm tinh hoàn.
- Nếu khối u tinh hoàn không gây đau thì thường gặp trong các khối u có nguy cơ gây ung thư
- Cách phát hiện: Khi tinh hoàn có sự chệnh lệnh về kích thước người bệnh nên kiểm tra tinh hoàn bằng cách sờ nắn tinh hoàn. Trường hợp u tinh hoàn người bệnh có thể sờ thấy mào tinh hoàn bên to ỏ cực trên còn tinh hoàn bên kia bình thường hoặc thấy u cục nhỏ cứng. Hay khi soi đèn tại bìu sẽ thấy một vùng bị đen.
Điều trị
- Nếu khối u là do viêm tinh hoàn hay viêm mào tinh hoàn, bệnh nhân nên dùng thuốc kháng sinh cụ thể theo quy định của bác sĩ. Nếu cơn đau là do quai bị, bạn cần quá trình điều trị theo toa. Nếu bệnh nhân được chẩn đoán với tình trạng bị xoắn tinh hoàn, phẫu thuật là điều cần thiết.
Ảnh minh họa: Nguồn internet
- U tinh hoàn gây tràn dịch màng tinh hoàn, u tinh hoàn tiến triển hoặc có nguy cơ gây ung thư thì sẽ điều trị bằng thuốc và có thể cần phải cắt bỏ tinh hoàn - nạo hạch, điều trị tia xạ và hóa trị liệu.
Phòng ngừa
Nếu có tiền sử gia đình về bệnh ung thư tinh hoàn hoặc các khối u tinh hoàn, việc tự kiểm tra là chìa khóa thành công. Nên kiểm tra mỗi tháng một lần là tốt nhất. Nếu phát hiện sớm bất kì khối u tinh hoàn nên đến bác sĩ kịp thời để kiểm soát nó hiệu quả hơn.
U tinh hoàn là bệnh hiếm gặp nhưng u tinh hoàn là tiền đề dẫn tới ung thư tinh hoàn ở nam giới. Bệnh thường phát sinh ở nam giới độ tuổi từ 25 - 35.  
U tinh hoàn khi xuất hiện đều không phải là bình thường, nam giới khi phát hiện những triệu chứng bất thường ở bộ phận sinh dục cần đi khám sớm. Bệnh nếu để lâu ảnh hưởng đến hoạt động sinh sản và tình dục.


NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
Gọi cho chúng tôi 0902233317

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons