Thứ Tư, 2 tháng 9, 2015

Dấu hiệu nhận biết đàn ông hiếm muộn

Đàn ông hiếm muộn không ít. Vậy muốn biết lý do hiếm muộn thực sự hay không phải căn cứ vào những dấu hiệu nào.


Dau hieu nhan biet dan ong hiem muon
Ảnh minh họa.

Có một số đàn ông hiếm muộn khi "cậu nhỏ" bị trục trặc, thường cong quắp lại nên không quan hệ vợ chồng được, hay khi quan hệ mà không xuất tinh. Có trường hợp 2 tinh hoàn quá bé hay không có 2 tinh hoàn. Còn trong đại đa số các trường hợp đi xét nghiệm tinh trùng mới biết được.
Sau khi xét nghiệm, bác sĩ sẽ cho bệnh nhân biết người đàn ông có bị tinh trùng yếu không, có hình dạng bất thường nhiều và bơi kém... Có người không có con tinh trùng nào trong tinh dịch cả, có thể do tinh hoàn không sản xuất ra tinh trùng hoặc tinh hoàn vẫn sản xuất ra tinh trùng nhưng đoạn đường tinh trùng đi qua bị tắc gọi là "vô tinh".
Thông thường bệnh nhân sẽ được yêu cầu làm một số xét nghiệm mà quan trọng nhất là tinh dịch đồ. Nếu tinh dịch đồ bình thường thì bệnh nhân không phải khám và điều trị thêm gì nữa. Nếu tinh dịch đồ có bất thường, bệnh nhân sẽ được yêu cầu làm thêm các xét nghiệm cao hơn. 

Đó là định lượng các nội tiết tố sinh dục và các xét nghiệm như siêu âm tổng quát, siêu âm Doppler bộ sinh dục, siêu âm qua trực tràng, xét nghiệm di truyền nhiễm sắc thể, sinh thiết tinh hoàn... Qua phần thăm khám và xét nghiệm, bác sĩ có thể biết được vì sao bệnh nhân bị hiếm muộn và có phương hướng chữa trị.
Đối với bệnh nhân triệt sản, để tinh trùng hồi phục lại không quá khó. Quan trọng là người bệnh phải kiên trì và có niềm tin. Hiệu quả và ít tốn kém nhất là loại bỏ những ảnh hưởng của chất gây hại cho tinh trùng như rượu, thuốc lá, thuốc kích thích, ma túy, thuốc diệt côn trùng, chất glycol ether dùng trong sơn, mực in, keo dán, tránh mặc quần lót chật, không quan hệ tình dục không an toàn...
Ngoài thuốc, những người có tinh trùng yếu mà bị chứng giãn tĩnh mạch tinh thì phẫu thuật cột những tĩnh mạch giãn này có thể giúp tinh trùng khoẻ lại. Nếu các biện pháp này vẫn không hiệu quả, bệnh nhân có thể có con bằng các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản. 

Thủ thuật đơn giản đầu tiên là lọc rửa tinh dịch, chọn những tinh trùng khoẻ mạnh, đem bơm vào buồng tử cung người vợ ngày trứng rụng. Nếu tinh trùng quá yếu hay bơm tinh trùng vẫn thất bại, bệnh nhân sẽ được chuyển sang làm thụ tinh trong ống nghiệm.
Với bệnh nhân vô tinh, nếu tinh hoàn vẫn sản xuất tinh trùng thì bệnh nhân vẫn có nhiều khả năng có con được bằng phẫu thuật nối thông lại đường dẫn tinh. Những người đã triệt sản rồi, sau này lại muốn có con thì phẫu thuật nối lại hai đầu ống dẫn tinh, có thể thành công tới trên 90%. Tuy nhiên, cần lưu ý thời gian cột ống dẫn tinh càng lâu, khả năng nối thành công càng kém.
Nếu phẫu thuật nối thất bại, hay nếu ống dẫn tinh tắc nhiều chỗ, không thể nối được thì vẫn có thể có con nhờ thụ tinh trong ống nghiệm. Ngay cả trường hợp "cùng cực" nhất, tinh hoàn không tạo ra tinh trùng nữa thì y học vẫn có khả năng chữa, trừ khi mô tinh hoàn chỉ toàn là các tế bào xơ teo thì khi đó y học mới bó tay.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons